Chuẩn bị kỹ năng
Mấy năm trước, khi còn là nhân viên hành chính của một công ty kinh doanh địa ốc, tôi đã thích cắm hoa. Nhờ ham thích bộ môn nghệ thuật này, tôi thường xuyên sưu tầm tài liệu cắm và dưỡng hoa trong và ngoài nước, tham dự các cuộc thi cắm hoa cấp phường, ở công ty... Sau khi đoạt giải ở công ty, tôi bỗng dưng có thêm "nghề"" cắm hoa, bó hoa cho sếp và đồng nghiệp vào mỗi dịp sinh nhật, đám cưới... của họ. Khi đó, tôi đã tự hỏi: ""Tại sao mình không thử mở dịch vụ cắm hoa?"".
Thuê mặt bằng, tìm nguồn cung ứng
Với 20 triệu đồng trong tay, tôi đã tính rất kỹ các khoản phải chỉ để có một shop hoa tươi do mình làm chủ. Trong đó, 8 triệu đồng để thuê, đặt cọc mặt bằng (2,2 triệu đồng/tháng cho 12 m2). Khoản tiền còn lại để mua nguyên vật liệu (giấy bóng kiếng, ruybăng, nơ, sơn, bình bông, lẵng hoa...) và đặt thợ làm khung sắt trưng bày hoa. Quan trọng nhất là tìm được nguồn cung ứng hoa trực tiếp, có giá hợp lý và có đủ hàng vào các dịp cao điểm. Hiện tôi đặt hoa qua một công ty kinh doanh hoa có nhà vườn tại Đà Lạt, giao hoa tại shop vào mỗi sáng sớm. Khi khách yêu cầu một số loại hoa đặc biệt, tôi tìm đến các vườn hoa tại đường Trần Phú (Q.5), Thủ Đức...
Tận tình phục vụ
Vì shop của riêng mình, tôi vừa là chủ, vừa là nhân viên bán. Công việc mỗi ngày khá tất bật: 7 giờ sáng, shop đã phải tươm tất với những bó hoa, giỏ hoa rạng rỡ, bắt mắt. Những giỏ, bình hoa được bó, cắm sẵn trong shop phải được liên tục đổi kiểu mỗi ngày, thậm chí 2 lần/ngày. Cái khó là shop phải thể hiện được style (phong cách) cắm hoa độc đáo, hiện đại, phục vụ theo đúng ""gu"" mà khách muốn: trang nhã hay nhiều màu sắc rực rỡ, cầu kỳ hoặc giản dị... Đau đầu nhất là vào những ngày cao điểm: 14-2, 8-3, cuối tuần, khách đông, yêu cầu gấp gáp, mình phải đáp ứng hết mức có thể để giữ chân khách. Vào những lúc đó, tôi phải kiếm người phụ việc thời vụ, kể cả việc nhờ những bác xe ôm gần shop đi giao hoa cho khách. Tôi không ngại nhận những yêu cầu giao hoa tại các quận vùng ven, ngoại thành, thậm chí sẵn sàng phục vụ cho những người mang hoa đến nhờ cắm, vì làm dịch vụ này rất cần ""tiếng lành đồn xa"".
Không ngừng sáng tạo
Làm shop hoa mà không sáng tạo kiểu dáng cắm, bó hoa, bạn sẽ khiến những khách hàng thân quen thấy chán. Cũng bấy nhiêu bông hồng, ly ly, cúc trắng trong một bình hoa, nhưng nếu chịu mày mò, bạn có thể cắm được nhiều kiểu khác nhau, ""hợp nhãn"" người đang yêu, người cao tuổi... Tôi đã có một vài vị khách nam giới khá đặc biệt: dành l - 2 triệu đồng/tháng để đặt hoa hằng tuần tặng người yêu. Mỗi lần giao hoa theo đơn đặt hàng này, tôi phải gây bất ngờ cho người được tặng: Khi thì hoa được cắm trong nồi đất, lúc lại được cắm trong nón lá, giỏ cói, quang gánh nhỏ... Từ những góp ý, gợi mở của khách, mình có thể điều chỉnh hướng cắm, bó hoa, sao cho sản phẩm ""đời"" nhất.
Kinh doanh dịch vụ ""ăn theo""
Để có thể phát triển, kiếm thêm lợi nhuận, shop hoa tươi cần theo hướng ""không chỉ có hoa tươi, mà còn cung ứng cả dịch vụ gói, giao quà tặng, kết hoa cưới, hoa bài trí sân khấu, tiếp tân cho công ty...". Đặc biệt, tôi còn tận dụng một số bông hoa hết tươi để chế biến thành hoa khô. Hoa khô sẽ được kết hợp với dây thừng, giấy, ruy băng, keo, son, kim tuyến... để làm thiệp thủ công, bày bán thêm cho khách. Những sản phẩm, dịch vụ ""ăn theo"" trên sẽ làm cho shop của mình thêm phong phú, khách không phải mất công tìm đến nhiều khi cần. Tất nhiên, để cung ứng tốt những dịch vụ đó và được khách tín nhiệm, bạn sẽ phải bỏ công rất nhiều, vì ""nghề chơi cũng lắm công phu".